วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

firefox โปรแกรมท่องเว็บที่ดีกว่า



Firefox คืออะไร

หลาย ๆ คนที่เล่นเน็ทเป็นเปิดเว็บไซท์เป็นคงจะรู้จักกับคำว่าเว็บบราวเซอร์ หรือโปรแกรมท่องเว็บ ส่วนใหญ่แล้วเราคงจะรู้จักกันแต่ Internet Explorer ของ Microsoft จอมผูกขาด คุณรู้หรือเปล่าว่า IE ที่คุณใช้อยู่นั้น ณ เวลาปัจจุบันมันไม่ปลอดภัยเอาเสียเลย เพราะว่าทางทีมงานเค้าไม่ได้พัฒนามานานแล้ว ฉะนั้นเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องถามหา
ซึ่ง Firefox นั้นเป็นอินเทอร์เน็ทบราวเซอร์ตัวใหม่ที่จะเข้ามาแข่งกับ IE < Internet Explorer> นำทีมสร้างโดย Mozilla โดยมีนักพัฒนาต่อยอดอยู่ทั่วทุกมุมโลก คุณสมบัติของ Firefox ที่เด่นกว่า IE คือ โปรแกรมมีขนาดเล็กกว่าทำให้การโหลดข้อมูล ทางหน้าเว็บเพจทำได้รวดเร็ว ใช้งานได้สะดวก แท็บด้านบนทำให้ทำให้เข้าได้หลายเว็บไซด์พร้อมๆกันโดยไม่ต้องเปิด window ใหม่ อีกทั้งยังมีการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องอินเทอร์เน็ต เช่น เมนูของGoogle สำหรับการค้นหาข้อมูล

Firefox ดียังไง

Firefox เป็น Browser ที่มีกระแสการตอบรับอย่างรวดเร็วเมื่อต้นปี 2006 ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้ Browser ตัวนี้เพิ่มมากขึ้นทุกวัน มียอดการ download ไปใช้งานเกือบ 300 ล้านครั้งแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่า Firefox ต้องมีอะไรสักอย่างที่ดึงดูดนักท่องเว็บเหล่านั้น จุดเด่นที่สำคัญของ Mozilla Firefox ที่น่ากล่าวถึงเป็นอย่างแรกคือ ความเป็นโปรแกรม open source ที่พัฒนาโดยองค์การที่ไม่หวังผลกำไรและคนทั่วไป (ที่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม) จะเรียกว่า โปรแกรมเพื่อประชาชนโดยประชาชนก็น่าจะได

คุณสมบัติที่น่าสนใจของ Firefox
เป็นโปรแกรม Free Download ไม่ต้องตรวจสอบอะไร โหลดมาใช้ได้เลย
ไฟล์ติดตั้งมีขนาดเล็ก ใช้เวลาในการดาวโหลดไม่นาน
ไม่แฮงค์บ่อย ปลอดภัยจาก spy ware ต่างๆ
แก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีทีมงานพัฒนาอยู่ทั่วโลก มีการพัฒนาตลอดเวลา
สนับสนุนการใช้งานทั้ง Window MAX OS และ Linux ด้วย
มีลูกเล่นต่างๆ มากมาย ที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาและการใช้งานได้ตามความถนัดของผู้ใช้ ด้วย themes, extensions ต่างๆ มากมาย

Firefox 2.0 กับ Internet Explorer 7 อะไรน่าใช้กว่า
หากคุณไม่เคยใช้ Firefox มาก่อน ใช้แต่ Internet Explorer เพราะคิดว่าเป็นโปรแกรมตัวเดียวที่เปิดเว็บได้ และคุณได้อับเดทมันให้เป็น IE 7 ที่นำระบบ Tab มาใช้ และผนวกเอา Search Engine เข้าไปไว้ในตัว คุณก็คงคิดว่า โอ้มันช่างดีจริง ๆ เลย คงเป็นวิวัฒนาการใหม่ของโลกไซเบอร์ แต่ในความจริงแล้ว คุณสมบัติดังกล่าว มีใช้ใน Firefox กว่า 3 ปีแล้ว พูดแบบภาษาชาวบ้านว่า Internet Explorer ไปลอก Firefox มา เนื่องจากเหตุที่ว่า Firefox นั้นเป็นโปรแกรมประเภท Open Source แจกฟรี (ทั้งตัวโปรแกรมและต้นฉบับโปรแกรม)

สถิติ Firefox และยอดผู้ดาวน์โหลด

ยอด Download Firefox มีเท่าไร
Firefox ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งยอดดาวน์โหลด ณ ปัจจุบันคือ 561,757,717 ครั้ง ถือว่าได้รับการตอบรับเยอะมาก ๆ เพราะ สถิติการ Download Firefox ช่วงต้นปี 2005 มีประมาณ 10 ล้านครั้งเอง ปลายปีมียอด Download กว่า 100,000,000 ครั้งแล้ว ช่วงปลายปี 2006 มียอดการดาวน์โหลดเกือบ 300 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ผู้คนให้ความสนใจในความปลอดภัยของโปรแกรมเปิดเว็บกันมากขึ้น

สถิติการใช้ Firefox ต่างประเทศ
ประเทศฝั่งตะวันตกนิยมใช้ Firefox กันมากว่าทางฝั่งเอเชียเรา ที่เยอะมันมีสถิติ การใช้ Firefox อยู่ประมาณ 30% ส่วนทางญี่ปุ่น แค่ 3% เอง มีสถิติมาให้ดูกันซึ่ง ติดตามมาตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว ซึ่งอย่างที่บอกว่ามียอดการใช้ Firefox เพิ่มขึ้นเกือบ 30 % แล้ว คลิกที่นี่ เพื่อดูสถิติจากเว็บ www.w3schools.com จะเห็นได้ว่าสถิติการใช้ Firefox เพิ่มขึ้นทุกเดือน กลับกันสถิติของ IE กลับลดลงเรื่อย ๆ

สถิติการใช้ Firefox ในประเทศไทย
คงต้องยอมรับกันว่าในประเทศไทยนั้นกว่า 90% ที่ยังไม่รู้ว่ามี Firefox ไม่รู้ว่า Firefox คืออะไร ดังนั้นในประเทศไทยจึงมียอดผู้ใช้งานภาพรวม ไม่ถึง 4 % (อ้างอิงจาก truehit) แต่สำหรับบางเว็บเช่น เว็บกอหญ้า.คอม มียอดผู้ใช้ Firefox กว่า 20% เราก็หวังว่าเว็บนี้จะช่วยกระตุ้น ให้คนไทย ใช้งาน Firefox เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้คนไทยได้รู้จักโปรแกรมเปิดเว็บที่ดีกว่า เร็วกว่า และเสถียรกว่า

การปรังแต่ง Firefox ให้รองรับภาษาไทย

Firefox กับเว็บภาษาไทย
เมื่อเริ่มต้นใช้งาน Firefox คุณสามารถเปิดเว็บได้เหมือนกับ Internet Explorer แต่เปิดบางเว็บแล้วมีปัญหา อ่านภาษาไทยไม่ได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นที่ Firefox ประการใด แต่เกิดจากตัวเว็บเองที่ออกแบบมาไม่ได้มาตรฐาน ไม่รองรับกับ Web Browser ตัวอื่น ซึ่งในเมืองไทย พบเห็นได้หลายเว็บ หากแต่เข้าเว็บที่ได้มาตรฐานทั่วไปจะไม่เจอปัญหานี้ครับ

การปรับแต่ง Firefox ให้รองรับภาษาไทย
ในการปรับรายละเอียดให้กับ Firefox นั้น ทางเว็บกิมหยง.คอม ได้แนะนำตามวิธีการที่ง่ายและนิยมใช้ มิใช้เป็นมาตรฐานตายตัว การปรับแต่งนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับพอใจของผู้ใช้งานเอง ดังนั้นหากมีการปรับแต่งด้วยวิธีการแบบอื่น ที่ต่างไปจากเว็บนี้ก็ไม่ถือว่าผิดแต่ประการใด

เริ่มต้นการปรับแต่งภาษาไทยให้ Firefox คลิก Tools ----> Options . . .



จากนั้นปรากฎหน้าต่าง options ดังรูป



ที่หน้าต่าง Options คลิก Tab Content เพื่อปรับแต่ง Font ตรง หัวข้อ Fonts & Colors ส่วนของ Default font เปลี่ยนเป็น MS Sans Serif รูปแบบอักษรที่นิยมใช้ในเว็บ จากนั้นคลิกปุ่ม Advanced เพื่อปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติม



ในหน้าต่าง Font ไว้สำหรับกำหนดรายละเอียดของ แบบอักษรตามต้องการ ให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดตามรูป จากนั้นก็คลิกปุ่ม OK เพื่อออกจากการติดตั้ง เพียงเท่านี้ Firefox ก็จะโลดแล่น รองรับการใช้งานกับเว็บภาษาไทย เหมือนปรกติแล้วครับ


การติดตั้ง Plugin Flash Player ให้กับ Firefox

เริ่มใช้งานครั้งแรก อาจไม่สมบูรณ์
ในการใช้งาน Firefox ครั้งแรกนั้น เราอาจเสียเวลาในการปรับแต่งบ้างเล็กน้อย ซึ่งหากพูดกันจริง ๆ ก็เป็นเหมือนกัน ทุกโปรแกรม สำหรับ Firefox เมื่อเราไปเปิดบางเว็บที่มีลูกเล่นเยอะ ๆ จะสังเกตได้ว่า Firefox จะแสดงบางส่วนออกมาไม่สมบูรณ์ โดยจะมีข้อความแจ้งเตือนให้ติดตั้ง Plugin เพิ่มเติม



หากคุณเปิดเว็บแล้วเจอ กรณีดังกล่าว แสดงว่า คุณยังไม่ได้ติดตั้ง Plugin บางตัว ส่วนใหญ่จะเป็น Flash Player วิธีการแก้ ให้คลิกคลิก ปุ่ม Install Missing Plugins.... หรือคลิกตรงบริเวณ Click here to download plugin.



จากรูปโปรแกรมจะทำการตรวจสอบว่าเป็น Plugin ชนิดไหน จากนั้นให้เราคลิกเลือก Plugin ที่ต้องการติดตั้ง จากนั้นคลิกปุ่ม Next >



เมื่อคลิกปุ่ม Next โปรแกรมจะเข้าสู่หน้า ติดตั้ง Flash Player ให้เราคลิก I agree เพื่อยอมรับเงื่อนไข ข้อตกลงในการใช้งาน จาะนั้นคลิกปุ่ม Next >



Firefox จะทำการติดตั้ง Plugin เมื่อเสร็จแล้วโปรแกรมจะแจ้งให้ทราบว่าได้ติดตั้ง Plugin เรียบร้อยแล้ว จากนั้นคลิกปุ่ม Finish หลักการติดตั้ง Firefox จะทำการเปิดหน้านั้นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง พร้อมกับความสามารถในการเล่น Flash Animations ในการติดตั้ง Plugin ตัวอื่น ๆ จะอยู่ในรูปแบบเดียวกัน หรือคลิกเข้าสู่หน้า Plugin | Firefox Add-ons เพื่อเลือกที่จะติดตั้งเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น